NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG NHÂN SÂM

Nhân Sâm là loại dược thảo quí đứng đầu trong các loại Y THẢO DƯỢC trong Y học Cổ truyền. Tuy nhiên là dược thảo bổ dưỡng và không chứa thành phần độc hại song không phải là thứ “vạn linh chi dược”, nếu dùng không đúng có thể dẫn đến “sát thân phá gia” theo lời cảnh báo của người xưa. Vậy khi dùng nhân sâm cần lưu ý những gì? Bài viết “Những lưu ý khi dùng Nhân Sâm” giúp mọi người hiểu đúng, dùng đúng để mang lại hiệu quả cao, tránh những tác dụng bất lợi không nên có.

Từ ngàn xưa trong giới Đông Y, rất nhiều câu chuyện liên quan đến tác dụng của Nhân Sâm chẳng hạn như câu chuyện, một phụ nữ bị đau bụng đến gặp một thầy lang. Do thầy lang đọc sách thuốc không đến nơi đến chốn thấy câu “Phúc thống phục Nhân Sâm…” (đau bụng cho uống Nhân Sâm) liền cho người phụ nữ đó uống Nhân Sâm không ngờ uống xong ngã lăn ra chết. Thầy lang đã bỏ ngỏ từ “tắt tử” ở trang sau.

 

nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam

Lưu ý không sử dụng Nhân Sâm cho những người đau bụng, bị vấn đề đường ruột

Một câu chuyện khác tại đương triều ngày xưa, một quí phi vì có tình ý với người khác muốn đầu độc Vua bèn nghĩ cách ngày nào cũng cho Vua dùng Nhân Sâm. Toàn là các thức ăn, thức uống bổ dưỡng chứa thành phần Nhân Sâm. Chỉ thời gian ngắn được bồi bổ quá mức bằng Nhân Sâm, nhà vua đã lìa trần theo đúng ý định của quí phi.

Vậy đấy, Nhân Sâm là bổ nhưng nếu thiếu hiểu biết, không dùng đúng sẽ gây những tác hại nguy hiểm. Vậy khi dùng Nhân Sâm cần lưu ý những yếu tố nào? Nếu seach trên google, bạn sẽ tìm đọc được nhiều bài viết về những lưu ý khi dùng Nhân Sâm, ở đây tôi chỉ tổng hợp lại để giúp mọi người rõ hơn.

 

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG NHÂN SÂM

 nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam Khi dùng Nhân Sâm cần lưu ý mình sử dụng vì mục đích gì. Bồi dưỡng sức khỏe? Hỗ trợ điều trị bệnh? Hay đơn giản chỉ để bảo vệ và tăng cường sức khỏe. Nên biết rõ nhu cầu sử dụng của mình để mang lại hiệu quả cao, tránh lãng phí.

Với người cần tăng cường sức khỏe, giảm các triệu chứng mệt mỏi chỉ nên dùng 1-2g/ngày. Với người suy nhược cần bồi bổ hay người bệnh tùy mức độ có thể dùng từ 4-6g mỗi ngày (cũng có thể hơn).

Trẻ em nếu có vấn đề về sức khỏe như suy nhược cơ thể, biến ăn, hệ thống miễn dịch kém chỉ nên dùng liều lượng bằng 1/3 (hoặc ½ tùy tuổi) so với liều dùng của người lớn. Không nên lạm dụng Nhân Sâm với trẻ em vì có thể gây kích thích chức năng tình dục phát triển sớm.

nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam

Phụ nữ mang thai lưu ý khi sử dụng Nhân Sâm

nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam Dùng Nhân Sâm tốt nhất nên dùng trước bữa ăn 30 phút. Nếu có uống thuốc nên uống Nhân Sâm cách thời điểm uống thuốc ít nhất 1 giờ. Vì có thể Nhân Sâm sẽ tương tác với các thành phần trong thuốc.

nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam Tốt nhất nên dùng vào buổi sáng hoặc trưa, hạn chế dùng vào buổi chiều tối, vì Nhân Sâm có tác dụng bổ khí, kích thích hoạt động của não bộ nên sẽ gây khó ngủ.

nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam

Lưu ý không sử dụng Nhân Sâm chung với trà, hoặc đồ biển

  Không dùng Nhân Sâm chung với củ cải, trà xanh, đậu đen hoặc một số hải sản. Vì Nhân Sâm bổ khí còn các thực phẩm kia có tác dụng hạ khí nên sẽ làm giảm tác dụng của Nhân Sâm.

Nếu chế biến Nhân Sâm, không nên sử dụng các dụng cụ bằng kim loại như Sắt, Đồng… (Kim khắc mộc mà) tốt nhất nên dùng loại bằng gốm, sứ hoặc thủy tinh khi đựng Nhân Sâm.

 

nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam

Lưu ý không nên sử dụng đồ bằng kim loại để đựng Nhân Sâm

Những trường hợp sau đây lưu ý không nên dùng Nhân Sâm:

nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam Người bị đau dụng, buồn nôn hoặc bị cảm thương hàn không nên dùng Nhân Sâm.

Với Người bị cao huyết áp, tuy rằng nhiều tài liệu vẫn nói Hồng Sâm Hàn Quốc có tác dụng điều hòa và ổn định huyết áp. Tuy nhiên người bị cao huyết áp nên thận trọng khi dùng Nhân Sâm. Nên được hướng dẫn của người có chuyên môn.

 

nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam

Khi mua Nhân Sâm cần lưu ý chọn Nhân Sâm chất lượng để dùng hiệu quả

Người bị hen xuyễn cũng nên trận trọng với Nhân Sâm vì những thành phần trong Nhân Sâm có thể sẽ kích thích làm tăng triệu chứng của hen xuyễn.

Người bị đau dạ dày, bị các vấn đề về đường ruột như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy… không nên dùng Nhân Sâm.

nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam Bà mẹ mang thai cũng không nên sử dụng, vì khi dùng không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, nặng hơn là có nguy cơ bị xảy thai.

 

Có trường hợp nào bị ngộ độc do Nhân Sâm:

Nhân Sâm không chứa những thành phần độc hại. Nhân Sâm chỉ độc hại khi chúng ta dùng không đúng cách chẳng hạn như dùng quá liều sẽ gây ra những tác dụng bất lợi như chóng mặt, buồn nôn, xuất hiện những mẫn đỏ, tăng huyết áp,…

 

nhung-luu-y-khi-dung-nhan-sam

Lưu ý khi dùng Nhân Sâm bị trúng độc, nên tìm cách giải độc ngay

Nếu nhẹ các bạn có thể tự xử lí tại nhà bằng cách lấy củ cải xay lấy nước uống. Vì củ cải có tác dụng hạ huyết ngược với Nhân Sâm nên sẽ làm giảm tác dụng của Nhân Sâm. Trường hợp nặng, đương nhiên bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của người chuyên môn. Bạn nên đưa người bệnh đến trung tâm y tế gần nhất để nhanh chóng được giải độc.

 

Những lưu ý khi dùng Nhân Sâm chúng tôi vừa chia sẻ, hi vọng các bạn có thêm kiến thức để hiểu đúng và dùng đúng để mang lại hiệu quả cao, tránh được những tác dụng bất lợi không đáng có.

Tìm hiểu thêm tại: www.TheGioiHongSam.com

Bình luận về bài viết này